14/8/10

Làng hoa Tân Quy Đông, hương sắc tình đồng bằng Sông Cửu

Vậy là thêm một lần nữa chúng tôi lại có mặt tại làng hoa Tân Quy Đông, khi mà những khu vườn hoa đang rực rỡ hương sắc, đón xuân về. Để có dịp nhìn thấy tận mắt, có dịp tìm hiểu nhiều hơn nữa về một vùng đất trù phú ở miền đồng bằng này.


Sa Đéc tên nguyên thủy của nó là Phsar Dek, tiếng Khmer có nghĩa là “Chợ Sắt”, còn vì sao nó được đặt cái tên như thế thì cho đến giờ, vẫn chưa có một tài liệu nào chính xác cả.
Vào thời vua Minh Mạng, sau khi tả quân Lê Văn Duyệt qua đời vào năm 1832, thì vua Minh Mạng phân chia miền Nam thành Lục Tĩnh, và Sa Đéc thuộc phủ Tân Thành tỉnh An Giang. Qua nhiều giai đọan lịch sử, đến bây giờ Sa Đéc là một thị xã thuộc tỉnh Đồng Tháp.
Với một địa thế thuận lợi cả đường sông lẫn đường bộ, Sa Đéc là một khu chợ khá sầm uất ở vùng ĐBSCL.


Trước và trong thời pháp thuộc ngòai khu chợ Sa Đéc, các vùng như Tân Quy Tây, Tân Quy Đông, Lấp Vò, Lai Vung,…dân cư còn thưa thớt hơn bây giờ, phần lớn là ruộng đồng, đất hoang với hoa dại, cây cỏ mọc um tùm.

Những người dân đến đây sinh sống, khai phá thường chọn những gò đất cao để xây cất nhà, vì như vậy, họ sẽ được an tòan khi mùa nước nổi trở về hàng năm.

Ban đầu những người dân này, chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa nước, cây ăn trái và đánh bắt thủy sản, xung quanh nơi họ sinh sống hoa dại mọc rất nhiều, với nhiều màu sắc rực rỡ, họ đã mang về trồng, chủ yếu là để trang trí sân nhà. Nên nếu có dịp lang thang xung quanh làng này, các bạn dễ dàng nhận cái cái tinh tế, hài hòa trong cách trang trí nhà bằng hoa của người dân Tân Quy Đông.






Thời kỳ thực dân Pháp thực hiện các chính sách thực dân, họ cho đào kênh mương, phát triển giao thông đường thủy, để ghe thuyền dễ dàng lưu thông vào tận các vùng sâu mà thu thuế quan, vận chuyển hàng hóa thu được,…

Chuyện kể rằng, khi người pháp và những người thành thị đến đây, nhìn thấy nhà nào cũng trồng hoa trang trí rất đẹp, họ xin hoặc mua về, rồi dần dần nhu cầu tăng cao, cả làng bắt đầu có một nghề mới là trồng hoa kiểng, và nó phát triển cho đến ngày nay.
Họ tần tảo sớm hôm, chăm sóc từng cánh hoa, chậu kiểng.


Họ vui cười như một lời chào đón khi có khách phương xa đến tham quan.


Sẵn sàng cho vào vườn để chụp ảnh.


Hằng năm, cứ mỗi dịp xuân về, làng hoa Tân Quy Đông lại tưng bừng rộn rã hương sắc của rất nhiều các lòai hoa khác nhau, thương lái khắp nơi về đây mua bán tấp nập, và những chậu hoa, chậu kiểng mang cái tình của người dân làng Tân Quy Đông đến với bà con không chỉ miệt ĐBSCL mà còn cả khắp các nơi khác.

Tạm biệt làng hoa Tân Quy Đông và thầm mong rằng nó sẽ tồn tại và phát triển mãi mãi.


Bài: Quang Bảo.
Ảnh: Thành Tiến - Nguyễn Xuân Hiến - Quang Bảo
Tài liệu tham khảo: Đại Nam Nhất Thống Chí, một số sách của nhà văn Sơn Nam.

1 nhận xét:

  1. Nặc danh17:45 23/8/10

    Nói về con người và hoa kiểng Sadec thì không biết bao giờ mới hết chuyện để nói.Mong rằng nó sẽ tồn tại và phát triển mãi mãi. Sadec luôn là nơi đẹp nhất trong lòng tôi

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails